วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2558


บันทึกอนุทินครั้งที่ึ 13
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
วันอังคารที่ 7 เดือน เมษายน พ.ศ.2558
   ครั้งที่ 13 กลุ่ม 103 ห้องเรียน 443
เวลาเรียน 14.10-16.40 น.



การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ 


ทักษะพื้นฐานทางการเรียน 

  เป้าหมาย

    - การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
    - มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
    - พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น

 ช่วงความสนใจ 
   
    - เด็กปกติจะมีช่วงความสนใจประมาณ 10-15 นาที
    - เด็กพิเศษจะมีช่วงความสนใจประมาน 5 นาที เช่นการเล่านิทาน
      ไม่ควรใช้นิทานที่เล่าเกิน 5-6 หน้าควรค่อยๆเล่าแล้วเพิ่มระยะเวลา
      ไปเรื่อยๆนิทานอาจจะเล่มหน้าขึ้น

การเลียนแบบ (การเรียนรู้เกิดจากการเลียนแบบ)

  - การเรียนรู้ส่วนมากของเด็กพิเศษจะใช้วิธีการเลียนแบบจากเพื่อน คุณครู
    คนที่โตกว่า คนใกล้ตัวเด็ก
      
       เช่น คุณครูต้องการให้น้องไปหยิบกระเป๋าหน้าชั้นเรียน คุณครูจะต้องเรียก
       น้องที่เป็นเด็กพิเศษก่อนน้องที่เป็นเด็กปกติเพราะเด็กพิเศษจะรู้สึกตัวช้า
       กว่าเด็กปกติพอคุณครูเรียกน้องทั้ง 2 คนแล้วเด็กปกติจะลุกขึ้นไปและ
       เด็กพิเศษจะเดิมตาม(แต่เด็กพิเศษจะไม่ทราบว่าคุณครูให้ทำอะไรแต่
       จะทำตามเด็กปกติเพราะได้ยินชื่อที่คุณครูเรียกพร้อมกัน ) 

การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
     
 - ควรสั่งที่ละอย่าง ไม่ควรสั่งพร้อมกันทีละหลายๆอย่าง
 - คำสั่งไม่ควรซับซ้อน เข้าใจง่าย ใช้ศัพท์ที่เด็กเข้าใจง่าย


การรับรู้ การเคลื่อนไหว 

 - ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น ----> ตอบสนองอย่างเหมาะสม

    เช่น ถ้วยกาแฟร้อนถ้าเด็กปกติเอามือไปสัมผัสที่ถ้วยเด็กจะกระชากกลับ
    ทันทีแต่ถ้าเป็นเด็กพิเศษเอามือไปสัมผัสถ้วยประสาทรับรู้จะช้าประมาน
    สัก 5 นาทีเด็กจะรู้สึกร้อนและจะปัดถ้วยหกทันที

การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก 


  - กรรไกรที่เหมาะกับเด็กที่สุดคือแบบที่ 1 เพราะอันเล็กจับสะดวกใบกรรไกร
    โค้งมล ( เด็กพิเศษเวลาใช้กรรไกรจะตัดได้ควรมีรอยปะ รอยขีด )


ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ 


          Ps. รูปสุดท้ายไม่เหมาะสมกับเด็กเพราะรูปตัวต่อเยอะเกินไป



การเล่นคือคุณครูวางมุมบลอกให้เป็นตัวอย่าง 

(เด็กพิเศษทำเองไม่ได้ เรียงเองไม่ได้)

วิธีคือ   
          1.คุณครูให้เล่นกับเพื่อน
          2.คุณครูให้เพื่อนช่วย

 ตัวอย่าง 

  เล่นกันเป็นกลุ่ม 3 คน คนที่ 1 กับคนที่ 2
 วางก่อนแล้วให้เด็กพิเศษวางตามให้น้องๆช่วย
 ต่อทำกันหลายๆคนน้องจะรู้สึกมั่นในและกล้าทำ


ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ 

   - การนับ การจำแนก การจัดหมวดหมู่ 

    
 เช่นภาพนี้เรียนเรื่อง มิติสัมพันธ์ เครื่องเล่นข้างบน - ข้างล่าง

 การวางแผนการเตรียมพื้นฐานวิชาการ 

   - จัดกลุ่มเด็ก
   - เริ่มต้นเรียนรู้ในช่วงเวลาสั้นๆ
   - เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
   - ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
   - ใช้อุกปรณ์ที่เด็กคุ้นเคย มีอุปกรณ์ไว้เปลี่ยนใกล้มือ
   - บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
   - พูดในทางที่ดี ( ชมไว้เสมอถึงงานไม่ได้ออกมาดีก็ต้องชม )
   - จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว ทำบทเรียนให้สนุก
    
ประเมินตนเอง
 
  สัปดาห์นี้ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟัง ตั้งใจจดเพิ่มเติม ชอบคลิปวีดีโอที่อาจารย์เอามาให้
ดูท้ายชั่วโมงมากรู้สึกประทับใจน้องที่น้องไม่มีแขนแต่น้องสามารถใช้ชีวิตได้ปกติไม่
เป็นภาระใครสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ปกติ มันทำให้เราคิดได้ว่าบนโลกนี้มีคนที่
แย่ลำบากกว่าเราเราควรตั้งใจเรียนให้มากกว่าเดิม ช่วยเหลือตัวเองให้ได้พยายาม
เป็นภาระคนอื่นให้น้อยที่สุดและควรพึ่งตัวเองให้มากที่สุด 

  ประเมินเพื่อน

  สัปดาห์นี้เพื่อนๆขาดกันเยอะ แต่คนที่มาก็ตั้งใจเรียนมีคุยกันบ้าง แต่เพื่อนๆก็ยัง
สนใจอาจารย์ตั้งใจฟังและตั้งใจเรียน

ประเมินอาจารย์

  อาจารย์เตรียมการเรียนการสอนมาดีทุกครั้ง มีข่าวสารมาอัพเดทให้ฟังตลอดคือ
ชอบมากเวลาอาจารย์มาเล่าเรื่องให้ฟัง อาจารย์มีสื่อมาสอนเพิ่มเติมให้นักศึกษา
ทุกครั้ง



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น