วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ึ 10
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
วันอังคารที่ 17 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558
                   ครั้งที่ 10 กลุ่ม 103 ห้องเรียน 443
                      เวลาเรียน 14.10-16.40 น.


การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ


ทักษะเด็กพิเศษมีทั้งหมด 3 ทักษะ

1.ทักษะสังคม
2.ทักษะทางภาษา
3.ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง 
     
 เรียนรู้การดำรงชีวิตให้อิสระให้มากที่สุด การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน

   การสร้างความอิสระ 

    -  เด็กทุกคนอยากทำทุกอย่างด้วยตนเองไม่ว่าจะเป็นเด็กปกติหรือเด็กพิเศษแต่เด็กพิเศษไม่ค่อยได้อิสระในตัวเองเพราะมีคุณครูคอยกำกับ คอยบอกตลอดไม่ควรไปช่วยเหลือเด็กตลอดควรให้เด็กลอง
ลองทำเองบ้างเด็กชอบเลียนแบบเด็กที่โตกว่า

  หัดให้เด็กทำเอง 

   - ไม่ควรช่วยเหลือเกินความจำเป็นควรให้เด็กได้ลองทำเองบ้าง ทำช้า ยังดีกว่าไม่ได้ทำ 

จะช่วยเหลือเมื่อไร 

  - เด็กรู้สึกว่ายังมีผุ้ใหญ่ที่พึ่งพาได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
  - จะขอคววามช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
  - มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
  - เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไรเลย เช่น ไม่ค่อยสบาย เบื่อ หงุดหงิด






ลำดับขั้นตอนในการช่วยเหลือตนเอง

แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
  • เข้าไปในห้องส้วม
  • ดึงกางเกงลงมา
  • ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
  • ปัสสาวะหรืออุจจาระ
  • ใช้กระดาษขำระเช็ดก้น
  • ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
  • กดชักโครกหรือตักน้ำราด
  • ดึงกางเกงขึ้น
  • ล้างมือ
  • เช็ดมือ
  • เดินออกจากห้องส้วม




        ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวลช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเองเด็กที่พึ่งตนเองได้รู้สึกเป็นอิสระ
 

กิจกรรมวงกลม 


อุปกรณ์

 1. กระดาษสีขาว 1 แผ่น
 2. สีเทียน 



กติกาการเล่น 

1.วาดจุดวงกลมตรงกลางกระดาษแล้วลาก
วงกลมไปเรื่อยๆจะใช้สีเทียนกี่สีก็ได้


2.วาดสีวงกลมขนาดไหนก็ได้ตามที่ใจเราต้องการ


3.ตัดกระดาษให้เป็นรูปวงกลมตามที่เราวาด



4.นำวงกลมมาแปะเป็นต้นไม้ ต้นไม้ของพวกเรา :)




กิจกรรมร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย 

เพลงนกกระจิบ 



นั่นนกบินมา ลิบลิบ

 นกกระจิบ  1 2 3 4 5

 อีกฝูงบินล่ิงลิยมา  6 7 8 9 10 ตัว

เพลงเที่ยวท้องนา 



ฉันท่องเที่ยวไป

ผ่านตามท้องไร่ท้องนา 

เห็นฝูงวัวกินหญ้า  1 2 3 4 5 ตัว

หลงเที่ยวเพลิดเพลิน

ฉันเดินพบอีกฝูงวัว

นับนับดูจนทั่ว  6 7 8 9 10 ตัว


เพลงแม่ไก่ออกไข่



แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง

ไข่วันละฟอง  ไข่วันละฟอง

แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน

1  วันได้ไข่ 1 ฟอง


เพลงลูกแมวสิบตัว 



ลูกแมวสิบตัวที่ฉันเลี้ยงไว้

น้องขอให้แบ่งไป 1 ตัว

ลูกแมว 10 ตัวก็เหลือน้อยลงไป

นับดูใหม่เหลือลูกแม่ 9 ตัว  

เพลง  ลุงมาชาวนา



ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว  เลี้ยงควาย

เอาไว้ใช้ไถนา

ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา  เลี้ยงแมว

ไว้เป็นเพื่อนลุงมา

*หมาก็เห่า  บ๊อก บ๊อก

แมวก็ร้อง เมี๊ยว  เมี๊ยว

ลุงมาไถนา  วัวร้อง  มอ  มอ

 (ซ้ำ*)
                                 
                                      ผู้แต่ง : อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
                                        เรียบเรียง : อ.ตฤน แจ่มถิน 


ประเมินตนเอง
 
  สัปดาห์นี้ไม่ค่อยตั้งใจเรียน ไม่ค่อยฟังอาจารย์สอนสักเท่าไร แต่ชอบกิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้นักศึกษาเล่นทั้งต้นชั่วโมงและท้ายชั่วโมง ขอบคุณนะคะสำหรับสีคนละหนึ่งกล่อง :)

  ประเมินเพื่อน

  เพื่อนๆส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกต้องเรียบร้อย ส่วนใหญ่ตั้งใจเรียนกันถึงแม้จะคุยกันบ้างแต่ทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์สอนและชอบกิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้เล่น

ประเมินอาจารย์

  อาจารย์ฺเข้าสอนตรงเวลา มีการเตรียมการสอนมาดีมีกิจกรรมมาให้ทำทุกครั้ง ทำให้นักศึกษาสนุก มีความสุขและรู้สึึกผ่อนคลาย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เคลื่อนไหวการ์ตูนเส้นคั่น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น