วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ึ 8
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
วันอังคารที่ 3 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 8 กลุ่ม 103 ห้องเรียน 443
 เวลาเรียน 14.10-16.40 น.

สัปดาห์นี้อาจารย์มีเกมส์สนุกๆมาให้นักศึกษาเล่นชื่อเกมส์ รถไฟเหาะแห่งชีวิต เพื่อนๆทุกคน
สนุกมีความสุขกับเกมส์นี้มากผ่อนคลายไม่ง่วงนอนเพื่อที่ทุกคนจะได้มีสมาธิในเรื่องที่จะเรียน


การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะเด็กพิเศษมีทั้งหมด 3 ทักษะ

1.ทักษะสังคม
2.ทักษะทางภาษา
3.ทักษะการช่วยเหลือตนเอง

ทักษะทางสังคม

   สภาพแวดล้อมไม่ได้ส่งผลกระทบมากแต่ขึ้นอยู่ที่ตัวของเด็กเอง ถ้าจัดสภาพ
แวดล้อมดียังไงถ้าเด็กไม่ให้ความร่วมมือก็ต้องปรับที่ตัวน้ิองไม่ใช่ปรับที่สภาพแวดล้่อม


การเล่น ( เล่นแบบเลียนแบบเพื่อน )

  เด็กออทิสติกจะไม่สนใจจะผลักสิ่งที่กีดขว้างทั้งหมด เช่น ถ้ามีกระเป๋าวางอยู่ตรงหน้า
เด็กปกติจะเดินเลี่ยงกระเป๋าหรือยกกระเป๋าออกแต่เด็กออทิสติกกับเด็กสมาธิสั้นน้องจะ
เตะไม่ก็ผลักหรือเดินเหยียบเดินชนนั้นเพราะน้องกำจัดสิ่งกีดขว้างที่อยู่ตรงหน้า
  
   เด็กพิเศษไม่จับกลุ่มเล่นกันเองจะนั่งแยกกันชอบไปเล่นกับเด็กอื่นๆ น้องดาวซินโดม
ไม่เล่นด้วยกัน

ยุทธศาสตร์การสอน ( เด็กพิเศษไม่รู้วิธีการเล่น )

ครูต้องสอนเด็กอย่างมีระบบ และจดบันทึกไว้เสมอ

*  IEP เป็นแผนที่เขียนให้เด็กทุกคนได้ไม่จำเป็นต้องเขียนให้เด็กพิเศษ เป็นแผนที่คุณครู
ต้องรู้ลึก รู้จริง รู้ว่าสิ่งไหนควรเพิ่มเติ่มให้สิ่งไหนควรลดลง


 การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง 

 การเล่นเป็นกลุ่มควรจับกลุ่มให้เ็ด็กเล่นประมาณ 4 คน เด็กพิเศษ 1 คน เด็กปกติ 3 คน
เด็กพิเศษไม่ควรอยู่ในกลุ่มเกิน 1 คนเพราะมันจะยิ่งยากในการดูแลเด็กพิเศษจะไม่เล่นด้วย
กันเด็กพิเศษจะเลียนแบบการเล่นของเด็กปกติ เด็กปกติเปรียบเสมือนครูของเด็กพิเศษ เช่น
ถ้าเด็กปกติเล่นด้วยกันเป็นกลุ่ม 3 คน คนหนึ่งตีกลอง คนหนึ่งเล่นเบส อีกคนเล่นกีต้าอยู่
คุณครูจูงมือเด็กพิเศษมาให้เล่นกับเพื่อนๆ คุณครูอาจจะบอกว่าเพื่อนเล่นเปียโนเก่งนะให้เพื่อน
เล่นด้วยสิมันจะดูเป็นวงดนตรีที่ดีมากเลยเพื่อที่จะทำให้ดูไม่แตกแยกไปจากเพื่อนๆในกลุ่มและ
ทำให้เพื่อนในกลุ่มยอมให้เล่นด้วย

ครูควรปฎิบัตอย่างไรขณะเด็กเล่น

  ครูควรมีสีหน้าที่ยิ้มแย้มดูเป็นมิตร อบอุ่น ไม่ควรสนใจเด็กคนไหนเป็นพิเศษ ชมเชยได้แต่ไม่
ควรเยอะเกินไปหรือดันทุรังชม ไม่ควรไปยุ่งกับน้องมากเกินไป อยู่ใก้ลๆๆได้ เอาวัสดุมาเพิ่มเพื่อ
ยืดเวลาการเล่น


การเล่นทราย



     น้องเล่นทรายอยู่เป็นกลุ่มกลุ่มละ 4 คน น้องเล่นกันอยู่คนละมุมน้องเริ่มเบื่อ
     อุปกรณ์ที่คุณครูมีให้ คุณครูควรมีอุปกรณ์มาเพิ่มให้น้องที่ละอย่างเพื่อยืดเวลาใน
     การเล่นน้องจะเ้ล่นกับเพื่อนๆได้นานขึ้นจะทำให้มีทักษะทางสังคมเพิ่มขึ้นมีสมาธิ
     มากขึ้นรู้จักการรอคอยคุณครูควรให้อุปกรณ์ครึ่งหนึ่งของเด็กในกลุ่มเพื่อให้น้องรู้
     จักการแบ่งปันให้เพื่อนในกลุ่ม เด็กทุกคนต้องรู้จักกฎเกณฑ์ เช่น เอาคั่ววางไว้
     2 อันครูต้องเอาวางไว้ตรงกลางแล้วบอกกติกาการเล่นเสร็จแล้วต้องบอกว่าต้อง
     แบ่งให้เพื่อเล่นด้วย 



     
       ภาพนี้ส่วนมากเกิดขึ้นกับเด็กพิเศษเด็กออทิสติก  เด็กสมาธิัสั้น น้องอยากเข้าไปเล่น
แต่ไม่กล้าเข้าไปกลัวเล่นไม่เป็น คุณครูพาน้องเข้าไปในกลุ่มเพื่อที่จะให้น้องได้เล่นกับเพื่อนๆ
และคุณครูประคองมือน้องให้ทำและสักพักน้องจะเล่นได้เอง


ปรัชญาห้องเรียนรวม ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันห้ามเอาเด็กพิเศษมาเป็นสิทธิพิเศษทุกคน
                        ต้องปฎิบัติเหมือนกัน




กิจกรรมดนตรีบำบัด

อุปกรณ์

 1. กระดาษสีขาว 1 แผ่น

 2. สีเทียน 2 แท่ง


กติกาการเล่น

              1. จับคู่ 2 คน / อาจารย์จะเปิดเพลงให้นักศึกษาฟัง


              2. คนแรกจะลากเส้นไปเรื่อยๆจนกว่าเพลงจะหยุด


                 3. คนที่สองจะจุดวงกลมตรงที่เพื่อนลากเส้น 
                     ถ้าไม่มีวงกลมไม่ต้องจุด


                4. เพลงหยุดอาจารย์จะให้นักศึกษาดูรูปภาพ 
                    ที่วาดเส้นและจุดวงกลม


    5. อาจารย์ให้นักศึกวาดภาพอะไรก็ได้ตามเส้นที่นักศึกษา
ลากเส้นและจุดให้ออกมาเป็นรูป
   6.อาจารย์ถามนักศึกษาแต่ละคู่ว่าวาดออกมาเป็นรูปอะไร



ผลงานของเพื่อนๆในชั้นเรียน




กิจกรรมร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย


เพลง ดวงอาทิตย์

ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสง
เป็นประกายเรืองรอง  ผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วแหล่งหล้า  บ่องเวลาว่ากลางวัน

เพลง  ดวงจันทร์

ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สุกใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงพราวตาเวลาค่ำคืน  


เพลง  ดอกมะลิ

ดอกมะลิ  กลีบขาวพราวตา
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บูชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้
ลอยในน้ำ  อบขนมหอมชื่นใจ

 เพลง  กุหลาบ

กุหลาบงามก้านหนามแหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสดสีสมเป็นดอกไม้มีค่า
เก็บเอามาประดับไว้ในเเจกัน

เพลงนกเขาขัน

ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู  จุ๊กกรู   จุ๊กกรู   จุ๊กกรู  จุ๊กกรู


เพลงรำวงดอกมะลิ

รำวง  รำวง  ร่วมใจ 
หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล 
หอมกลิ่นชื่นใจ  จริงเอย 
                                           
                                         ผู้แต่ง : อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
                                        เรียบเรียง : อ.ตฤน แจ่มถิน



ประเมินตนเอง

   สัปดาห์นี้อาจารย์มีกิจกรรมสนุกๆมาให้เล่น ตั้งใจฟังอาจารย์และจดบันทึกมากขึ้น 
ชอบกิจกรรมดนตรีบำบัดมากสนุกผ่อนคลายรู้สึกมีความสุข

  ประเมินเพื่อน

  เพื่อนๆสนุกกับกิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้เล่นมากโดยเฉพาะกิจกรรมรถไฟเหาะแห่งชีวิต 
เพื่อนๆตั้งใจเรียนและตอบคำถามที่อาจารย์ถามและตั้งใจทำกิจกรรมดนตรีบำบัดกันทุกคน

ประเมินอาจารย์
 
 อาจารย์ฺเข้าสอนตรงเวลา เตรียมการสอนมาดี อาจารย์มีกิจกรรมและเกมส์มาให้เล่นทำให้มีความหลากหลายในการเรียน นักศึกษาสนุกและมีความสุขในการเรียนมากขึ้น


 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น