วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ึ 9
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
วันอังคารที่ 10 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558
                  ครั้งที่ 9 กลุ่ม 103 ห้องเรียน 443
                    เวลาเรียน 14.10-16.40 น.

    
        อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องการเตรียมสอบบรรจุ พ.ร.บ การศึกษาประเทศไทย
     มีทั้งหมด3ด้าน
     1.ภาค ก ด้านแรกจะสอบเกี่ยวกับความรู้ทั่วไป/มาตรฐานวิชาชีพครู/สิ่งที่เรียนมา
     2.ภาค ข ด้านที่สองจะสอบเกี่ยวกับวิชาเอกของแต่ละสาขา
     3.ภาึึค ค ด้านที่สามสอบสัมภาษณ์ทำไมถึงอยากสอน/6กิจกรรมหลัก


การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ


ทักษะเด็กพิเศษมีทั้งหมด 3 ทักษะ



1.ทักษะสังคม

2.ทักษะภาษา

3.ทักษะช่วยเหลือตนเอง

ทักษะภาษา 

    ห้องเรียนที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาคือห้องเรียนที่ต้องมีตัวหนังสือปรากฎอยู่ตามมุม
ห้องเยอะๆถึงแม้เด็กจะยังอ่านไม่ออก ควรมีกลอน คำคล้องจองต่างๆ บทบาทสมมุติตาม
มุมของห้องเรียน 

  การวัดความสามารถทางภาษา

     - เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพุดและสามารถตอบสนองเมื่อมีคนพุดด้วยสามารถบอกเล่าเหตุการณ์
ต่างๆได้ถามหาสิ่งที่ต้องการหรืออยากได้

การออกเสียง/พูดไม่ชัด 
  
  - การพูดตกหล่น ตกคำ ตกประโยค เช่น หนังสือ/สือ จิ้งจก/จก
  -  ติดอ่าง / การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียงหนึ่ง

การปฎิบัติของครูและผู้ใหญ่ 

  - ไม่ควรไปสนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัดของเด็กเพราะเด็กอนุบาลจะยังพูดไม่ชัด
เท่าไร ไม่ขัดจังหวะเวลาที่เด็กพูดหรือห้ามบอกให้ พูดช้าๆ ตามสบาย คิดก่อนพูด ไม่
เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น 

ทักษะพื้นฐานทางภาษา

   - ทักษะการรับรู้ภาษา
   - การแสดงออกทางภาษา
   - การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
* เด็กพิเศษเน้น 2 อย่าง การรับรู้ การแสดงออก จะไม่ค่อยเป็นการพูดจะแสดงออกเป็นกริยาอื่นๆ












ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย 

 - การรับรู้ภาษามาก่อนกการแสดงออกทางภาษา
 - ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
 - ให้เวลาเด็กได้พูด / คอยให้เด็กตอบ
 - เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังอย่างเดียว
 - เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
 - เด็กพิเศษรับรุ้มากเท่าไร ยิ่งพุดได้มากเท่านั้น
 - ให้เด็กทำงานเป็นกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน





        ครูควรปฎิบัติ

            1.เข้าไปถามเด็กว่า เด็กทำอะไรอยู่
            2.ถ้าเด็กยังไม่ตอบให้ถามซ้ำ หรือ ถามว่า ติดกระดุมอยู่ใช่ไหมค่ะ
            3.ถ้าเด็กยังไม่ตอบให้ถามซ้ำ ถ้ายังไม่ตอบอีกให้คุณครูช่วยใส่หรือ
               ช่วยประคองมือน้องให้เด็กใส่

Post test

ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางภาษาในห้องเรียนรวมได้อย่างไรบ้าง

  - ท่องคำคลองจอง บทบาทสมมุติ มีตัวหนังสือเยอะๆติดตามมุมของห้องเรียน
ไม่สนใจคำพูดของเด็กไม่ไปจู้จี้ พูดย้ำบ่อยๆสำทวน ไม่เปรียบเทียบเด็กกับ
เด็กคนอื่น ไม่ขัดจังหวะเวลาเด็กพูด

วีดีโอ ผลิบานผ่านมือครู




กิจกรรม

  1.กิจกรรมลูกลิง / กระโดดเต้นร่างกายสมดุล
  2.กิจกรรมผึ้งย้ายรัง / ทักษะการฟังที่ดี
  3.กิจกรรมการโยนบอล / สัมพันธ์มือกับตา
  4.กิจกรรมกลอน จันทร์เอ๋ย จันทร์เจ้า นิทานประกอบ / ภาษา
  5.กิจกรรมกิ่งกือ หอยโข่ง / ปฎิสัมพันธ์กับเพื่อน

   * สอนเด็กปกติยังไงก็สอนเด็กพิเศษแบบนั้น ถ้าเด็กพิเศษมีจังหวะกาย จังหวะชีวิต
จะทำให้มีความสมดุลยิ่งขึ้น


กิจกรรมดนตรีบำบัด วาดเส้นตรง

อุปกรณ์

 1. กระดาษสีขาว 1 แผ่น
 2. สีเทียน 1 แท่ง



กติกาการเล่น 


1. จับคู่ 2 คนวาดเส้นตรงไปเรื่อยๆจนกว่าเพลงจะหยุด




2 . พอเพลงหยุดให้ทุกคนหยุดวาด 



3.ให้ระบายสีเส้นตรงทุกรูปที่เส้นปิด
แต่ในรูปไม่มีเลยระบายสีทั้งหมด





ประเมินตนเอง

   เข้าเรียนตรงเวลา ชอบทุกกิจกรรมที่อาจารย์มาให้ทำสนุก มีความสุข รู้สึกผ่อนคลายมาก เดียวนี้อัพบล๊อกช้าจะพยายามอัพทุกอาทิตย์นะคะอย่าเพิ่งหักคะแนนนะคะ

  ประเมินเพื่อน

  เพื่ออนๆตั้งใจเรียนอาจจะมีคุยกันบ้างแต่ทุกคนก็ตั้งใจ เพื่อนมีความสุขเฮฮาทุกครั้งที่อาจารย์มีกิจกรรมก่อนเรียนและหลังเรียนมาให้ทำ

ประเมินอาจารย์



  อาจารย์มีกิจกรรมมาเพิ่มในการเรียนการสอนมากขึ้น ทำให้มีความหลากหลายนักศึกษามีความสุขทุกครั้งที่ทำกิจกรรม














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น