บันทึกอนุทินครั้งที่ึ 9
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
วันอังคารที่ 10 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 9 กลุ่ม 103 ห้องเรียน 443เวลาเรียน 14.10-16.40 น.
อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องการเตรียมสอบบรรจุ พ.ร.บ การศึกษาประเทศไทย
มีทั้งหมด3ด้าน
1.ภาค ก ด้านแรกจะสอบเกี่ยวกับความรู้ทั่วไป/มาตรฐานวิชาชีพครู/สิ่งที่เรียนมา
2.ภาค ข ด้านที่สองจะสอบเกี่ยวกับวิชาเอกของแต่ละสาขา
3.ภาึึค ค ด้านที่สามสอบสัมภาษณ์ทำไมถึงอยากสอน/6กิจกรรมหลัก
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะเด็กพิเศษมีทั้งหมด 3 ทักษะ
1.ทักษะสังคม
2.ทักษะภาษา
3.ทักษะช่วยเหลือตนเอง
ทักษะภาษา
ห้องเรียนที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาคือห้องเรียนที่ต้องมีตัวหนังสือปรากฎอยู่ตามมุม
ห้องเยอะๆถึงแม้เด็กจะยังอ่านไม่ออก ควรมีกลอน คำคล้องจองต่างๆ บทบาทสมมุติตาม
มุมของห้องเรียน
การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพุดและสามารถตอบสนองเมื่อมีคนพุดด้วยสามารถบอกเล่าเหตุการณ์
ต่างๆได้ถามหาสิ่งที่ต้องการหรืออยากได้
การออกเสียง/พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น ตกคำ ตกประโยค เช่น หนังสือ/สือ จิ้งจก/จก
- ติดอ่าง / การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียงหนึ่ง
การปฎิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่ควรไปสนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัดของเด็กเพราะเด็กอนุบาลจะยังพูดไม่ชัด
เท่าไร ไม่ขัดจังหวะเวลาที่เด็กพูดหรือห้ามบอกให้ พูดช้าๆ ตามสบาย คิดก่อนพูด ไม่
เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
* เด็กพิเศษเน้น 2 อย่าง การรับรู้ การแสดงออก จะไม่ค่อยเป็นการพูดจะแสดงออกเป็นกริยาอื่นๆ
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนกการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูด / คอยให้เด็กตอบ
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังอย่างเดียว
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- เด็กพิเศษรับรุ้มากเท่าไร ยิ่งพุดได้มากเท่านั้น
- ให้เด็กทำงานเป็นกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
ครูควรปฎิบัติ
1.เข้าไปถามเด็กว่า เด็กทำอะไรอยู่
2.ถ้าเด็กยังไม่ตอบให้ถามซ้ำ หรือ ถามว่า ติดกระดุมอยู่ใช่ไหมค่ะ
3.ถ้าเด็กยังไม่ตอบให้ถามซ้ำ ถ้ายังไม่ตอบอีกให้คุณครูช่วยใส่หรือ
ช่วยประคองมือน้องให้เด็กใส่
Post test
ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางภาษาในห้องเรียนรวมได้อย่างไรบ้าง
- ท่องคำคลองจอง บทบาทสมมุติ มีตัวหนังสือเยอะๆติดตามมุมของห้องเรียน
ไม่สนใจคำพูดของเด็กไม่ไปจู้จี้ พูดย้ำบ่อยๆสำทวน ไม่เปรียบเทียบเด็กกับ
เด็กคนอื่น ไม่ขัดจังหวะเวลาเด็กพูด
วีดีโอ ผลิบานผ่านมือครู
กิจกรรม
1.กิจกรรมลูกลิง / กระโดดเต้นร่างกายสมดุล
2.กิจกรรมผึ้งย้ายรัง / ทักษะการฟังที่ดี
3.กิจกรรมการโยนบอล / สัมพันธ์มือกับตา
4.กิจกรรมกลอน จันทร์เอ๋ย จันทร์เจ้า นิทานประกอบ / ภาษา
5.กิจกรรมกิ่งกือ หอยโข่ง / ปฎิสัมพันธ์กับเพื่อน
* สอนเด็กปกติยังไงก็สอนเด็กพิเศษแบบนั้น ถ้าเด็กพิเศษมีจังหวะกาย จังหวะชีวิต
จะทำให้มีความสมดุลยิ่งขึ้น
กิจกรรมดนตรีบำบัด วาดเส้นตรง
อุปกรณ์
1. กระดาษสีขาว 1 แผ่น
2. สีเทียน 1 แท่ง
กติกาการเล่น
1. จับคู่ 2 คนวาดเส้นตรงไปเรื่อยๆจนกว่าเพลงจะหยุด
2 . พอเพลงหยุดให้ทุกคนหยุดวาด
3.ให้ระบายสีเส้นตรงทุกรูปที่เส้นปิด
แต่ในรูปไม่มีเลยระบายสีทั้งหมด
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา ชอบทุกกิจกรรมที่อาจารย์มาให้ทำสนุก มีความสุข
รู้สึกผ่อนคลายมาก
เดียวนี้อัพบล๊อกช้าจะพยายามอัพทุกอาทิตย์นะคะอย่าเพิ่งหักคะแนนนะคะ
ประเมินเพื่อน
เพื่ออนๆตั้งใจเรียนอาจจะมีคุยกันบ้างแต่ทุกคนก็ตั้งใจ เพื่อนมีความสุขเฮฮาทุกครั้งที่อาจารย์มีกิจกรรมก่อนเรียนและหลังเรียนมาให้ทำ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีกิจกรรมมาเพิ่มในการเรียนการสอนมากขึ้น ทำให้มีความหลากหลายนักศึกษามีความสุขทุกครั้งที่ทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น